Khách hàng vô tình bị... bẫy?
Theo HĐ mua bán căn hộ giữa Công ty Bắc Hà và người mua, thời gian bắt đầu tiến hành xây dựng có 28 công trình tiện ích chung phải triển khai xây dựng. Tuy nhiên, khi bàn giao nhà cho khách hàng, cư dân phát hiện thiếu nhiều hạng mục so với cam kết. Cụ thể: Không có như hệ thống cung cấp gas cho các căn hộ, hệ thống camera an ninh và quan sát ở hành lang, đường nội bộ...
Một công dân sống tại khu chung cư HH2 cho biết, trước khi bàn giao nhà, chủ đầu tư có yêu cầu người mua nhà ký HĐ mới thay cho HĐ cũ đã ký trước đây. HĐ mới có một số điểm thay đổi so với HĐ cũ, như không có hệ thống cung cấp gas và camera ở hành lang. Người dân đặt nghi vấn: Phải chăng động thái này là một cái "bẫy" hợp lý hóa việc "ăn bớt" các hạng mục đã cam kết ở HĐ cũ?
Cũng theo phản ánh của một số cư dân tại tòa nhà HH2, nhiều hoạt động tại tòa nhà gây bất tiện cho người dân. Ban Quản lý tòa nhà đã làm thẻ từ để đi lại trong chung cư, sử dụng thang máy với mục đích hạn chế phát tờ rơi, quảng cáo nhưng việc quảng cáo vẫn diễn ra, thậm chí các tờ quảng cáo còn được dán ngay trên cửa ra vào của các căn hộ. Bên cạnh đó, "nhiều lần chuông báo cháy giả trong lúc các gia đình đang ăn cơm, thậm chí có lúc chuông kêu vào lúc 2 - 3 giờ sáng khiến cả nhà chạy xuống mới biết là chuông báo cháy giả. Ban quản lý có giải thích là nếu nghe chuông reo liên tục từ 3 - 5 phút rồi mới xuống, nhưng với khu nhà chung cư HH2 Bắc Hà cao tầng như thế này, chờ 5 phút rồi mới chạy xuống liệu có an toàn cho tính mạng không?
Cần sự trợ giúp pháp lý
Ông Nguyễn Quang Khải - Trưởng Ban Quản lý tòa nhà HH2 cho biết, tình trạng phát tờ rơi, quảng cáo cũng khó tránh vì thang máy là phương tiện công cộng, chỉ cần để lại Chứng minh Nhân dân là có thể mượn thẻ từ để vào tòa nhà và sử dụng thang máy. Hiện tại, bộ phận an ninh gồm 3 người tuần tra 24/24 giờ, 2 người trực thường xuyên ở lễ tân, nên cũng hạn chế được tình trạng phát tờ rơi, quảng cáo. Về chuông báo cháy giả, hiện tại có 3 số điện thoại hotline, người dân chỉ cần nhấc máy lên hỏi nếu muốn biết báo cháy giả hay không. Ban Quản lý đã đầu tư loa, mỗi lần chuông báo cháy kêu từ 30 giây - 1 phút, mọi người lắng nghe lực lượng bảo vệ thông báo có phải cháy thật hay không rồi mới di tản. Về hệ thống cung cấp gas, ông Khải cho hay, đây là hạng mục có trong hợp đồng đầu tiên. Về sau, do vướng ở khâu GPMB nên không có vị trí để lắp đặt bồn gas...
Về vấn đề hợp đồng, Luật sư Vi Văn A - Trưởng Văn phòng Luật sư số 7, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu có sự thay đổi trong HĐ như vậy, chủ đầu tư phải ghi rõ trong HĐ các thỏa thuận về thay đổi chính sách của Nhà nước trong HĐ và phải làm rõ vấn đề đó theo HĐ đã ký (cũ). Tuy nhiên, trường hợp bên mua nhà đã ký HĐ mới mặc dù quyền lợi bị ảnh hưởng nhưng rất khó giải quyết. Vì theo luật, HĐ mới sẽ thay thế HĐ cũ và họ tự nguyện, chấp thuận điều kiện của HĐ mới. Ở đây, người mua nhà đã vô tình rơi vào "bẫy" của chủ đầu tư khi không nghiên cứu kỹ HĐ mới trước khi ký.
Luật sư Trần Vũ Hải cho rằng, phần lớn người mua nhà dù có cẩn thận đến mấy cũng khó lường hết các mánh khóe của người bán. Do đó, theo ông Hải cần thành lập Hiệp hội Nhà chung cư, tập hợp các chuyên gia và luật sư có kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng và pháp lý, vì đây sẽ là đơn vị có chức năng thẩm định chất lượng các công trình nhà chung cư và đưa ra khuyến cáo cho người có nhu cầu mua nhà.